Translate

Cách Viết Essay - Cho người học ESL

Mới đến Mỹ, đa số những người qua tuổi học high school thì sẽ đến học lớp tiếng anh cộng đồng miễn phí gọi là lớp ESL - nghĩa là English as a Second Language. Tùy vào trình độ của mỗi người sẽ được xếp lớp học phù hợp. 
Chương trình do chính phủ Mỹ giúp người nhập cư có đủ vốn tiếng anh để hòa nhập xã hội. Hy vọng bài viết sau sẽ giúp ích cho những người bắt đầu học viết Essay có thể nắm khái quát phương pháp viết theo văn phong của Mỹ.

Một essay cơ bản sẽ có ba phần
  1. Mở bài,
  2. Thân bài
  3. Kết luận.
Trước khi viết một essay cần phải nắm vững cách viết một paragraph, nghĩa là nắm cấu trúc của một đoạn văn, kết hợp lại năm đoạn văn ta sẽ có được một bài essay cơ bản.

Mỗi một đoạn văn sẽ có phần mở đầu và phần đại ý, phần này sẽ nằm ở câu cuối cùng của mỗi đoạn văn. Phần này gọi là Thesis, với văn của người Mỹ thì nó rất quan trọng.
Viết một essay cơ bản, bạn có thể hiểu là chủ đề bạn muốn nói nó rộng lớn, có nhiều ý để nói, và mỗi một paragraph sẽ thể hiện một ý.
Như vậy ta sẽ có ba phần
Introduce Paragraph
Giới thiệu khái quát chung (general statement), tìm cách lôi cuốn người đọc (hook), tổng thể thông tin chung làm cầu nối, đường dẫn (overview), tạo chủ đề (thesis).
mỗi một đoạn thông thường bạn nên viết khoảng sáu đến tám câu.
Body paragraph
  • Body - P1
ý thứ nhất - strong point
giới thiệu, diễn giải, ví dụ,
kết lại ý đã nêu
  • Body - P2
ý thứ hai
diễn giải
kết lại ý đã nêu
  • Body - P3
ý thứ ba
diễn giải
kết lại ý đã nêu
 
Conclusion Paragraph
Dẫn người đọc đến phần kết thúc có liên quan đến thesis của mình, tổng kết lại những ý chính, tạo cho người đọc suy nghĩ, hoặc cho ý kiến của bản thân,... xem thêm cách viết paragraph kết luận.



No comments: